วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็ก

การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็ก สามารถเลือกใช้ระบบปฏิบัติการแบบเครือข่าย (Network OS) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับออกแบบและจัดการงานด้านการสื่อสาร มีลักษณะการทำงานคล้ายกับระบบปฏิบัติการดอส ระบบปฏิบัติการเครืข่ายจะใช้หลักการประมวลผลแบบไคเอนต์เซิฟต์เวอร์ (Client/Sever) คือ การจัดการเรียกใช้ข้อมูลและโปรมแกรมจะอยู่บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ในขณะที่ส่วนประกอบอื่นๆของระบบปฏิบัติการเครือข่ายจะทำงานอยู่บนเครื่องไคลเอนต์

ปัจจุบันซอฟต์แวร์สำหรับระบบเครือข่ายขนาดเล็ก มีให้เลือกใช้งานหลายโปรแกรม ตัวอย่าง         
1)  ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ เซ็นต์โตเอส  (linux community enterprise operating system)  นิยมเรียกย่อว่า CeniOS  ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโค้ดไปใช้งาน หรือแก้ไขได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นอกจากยังสามารถนำ CentOS มาทำเซิร์ฟเวอร์บริการงานต่างๆ ในองค์กรซึ่งภายใน Centos มีแพ็กเกจย่อยที่นำมาใช้ทำเซิร์ฟเวอร์สำหรับใช้ในองค์กรจำนวนมาก

รูป 

2) ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เซิฟเวอร์ (windows server)   ปัจจุบันถูกพัฒนาเป็นWindows Server 2008 ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนระบบเครือข่าย แอพพลิเคชั่นและบริการอื่นๆ ที่มีความทันสมัยบนเว็บไซต์ทสามารถพัฒนาให้บริการและจัดการกับแอพพลิเคชั่นต่างๆที่เสริมสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ เพื่อเพิ่มสรรถภาพการใช้งานสุงสุด ระบบปฏิบัติการพื้นฐาน มีคุณสมบัติเด่น ดังนี้
1. สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับภาระงานของเซิร์ฟเวอร์
2. เวอร์ชวลไลเซชั่น (virtualization) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสร้างระบบเสมือนจริงมีรากฐานจาก hypervisor
3. มีระบบจัดการและดูแลเว็บ ระบบวิเคราะห์ปัญหา เครื่องมือพัฒนา แอพพิเคชันที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น
4. ระบบความปลอดภัย ได้รับการพัฒนาให้มีความทนทานมากขึ้น พร้อมทั้งผสานการใช้เทคโนโลยีด้าน IDA หลายชิ้น และมีนวัตกรรมด้านความปลอดภัยใหม่ๆ อีกหลายชนิดเพื่อให้การติดตั้งระบบเครือข่ายตามนโยบายความปลอดภัยทำได้ง่ายขึ้น ช่วยปกป้องโครงสร้างพื้นฐานของระบบเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงข้อมูลสำคัญด้วย

รูป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น